Sử dụng bàn tính gẩy để thực hiện phép tính số học là bộ môn ngoại khóa toán bàn tính dành cho các em học sinh tuổi từ 4 – 12 phổ biến ở các nước trong khu vực và trên thế giới. Việc SuperMind triển khai giảng dạy toán bàn tính nhiều năm qua không đơn thuần du nhập bộ môn này vào Việt Nam mà có nền tảng vững chắc từ việc áp dụng các kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học trên thế giới.

Bắt đầu từ việc tìm hiểu và nghiên cứu các tài liệu khoa học về tác động của việc luyện tập toán bàn tính đến não bộ, chúng tôi hiểu được rằng việc thao tác trên bàn tính và sau đó, hình dung bàn tính và sự di chuyển các hạt tính khi tính toán, người thực hiện phải tập trung cao độ và qua đó, một số vùng ít hoạt động trong vỏ não được kích hoạt, não bộ nhờ đó có điều kiện phát triển nhiều tiềm năng vốn có.

Trước đây, khi chưa có các công cụ y học hiện đại, các nghiên cứu hầu như chỉ dừng lại ở phương pháp so sánh các hoạt động giữa nhóm trẻ em luyện tập và không luyện tập phương pháp toán bàn tính. Ngày nay, với các thiết bị hiện đại, đặc biệt là y học hình ảnh thì các câu hỏi dần dần được sáng tỏ. Trên tờ Neurolmage (số 19, năm 2003, trang 296-307), một tờ báo khoa học uy tín, có bài của nhóm tác giả Takashi Hanakawa, Manabu Honda, Tomoshia Okada, Hidenao Fukunyama và Hiroshi Shibasaka đến từ các viện và trung tâm nghiên cứu về não bộ và vận động của Nhật Bản, đã sử dụng máy cộng hưởng từ chuyên dụng để nghiên cứu những vùng kích ứng của não trên những người có luyện tập và không luyện tập toán bàn tính. Nghiên cứu chỉ ra rằng, những người có luyện tập toán bàn tính thì một số vùng não ở cả hai bên bán cầu não trái và bán cầu não phải có hoạt động tích cực hơn rất nhiều so với người không luyện.

naobo

Thông qua bàn tính, mỗi chữ số là một hình ảnh trạng thái của bàn tính được lưu ở các bán cầu não. Khi thực hiện các phép tính, các hạt tính sẽ thay đổi, kéo theo sự hình dung về một chuỗi hình ảnh. Đối với người bình thường, thông qua các hình ảnh cộng hưởng từ sẽ cho thấy dường như bán cầu não trái có xu hướng hoạt động tích cực hơn. Ở người luyện tập toán bàn tính, sự hoạt động của hai bán cầu não là tương đối cân bằng.

brain

SuperMind quan niệm rằng tương tác với trẻ là một việc làm nghiêm túc. Do đó, những lợi ích của một chương trình ngoại khóa không thể kết luận một cách giản đơn. Đội ngũ của SuperMind đi sâu vào tìm hiểu những nghiên cứu khoa học và chỉ khẳng định lợi ích khi có đầy đủ những tài liệu khoa học và bằng chứng thực nghiệm cần thiết. Sự nghiêm túc, chỉn chu khiến SuperMind hoàn toàn tự tin cho mục tiêu lấy lợi ích của trẻ làm trọng tâm mà cả tập thể SuperMind đã và đang theo đuổi. Không thể truyền thụ một vấn đề cho trẻ khi chính những người truyền thụ còn đang nghi ngờ.

Tương quan giữa luyện tập toán bàn tính và sự phát triển tư duy trẻ nhỏ là một hướng nghiên cứu. Ở hướng nghiên cứu khác, những phương pháp nào để trẻ em địa phương tiếp cận với toán bàn tính một cách tự nhiên nhất, như là một nhu cầu? Hội đồng chuyên môn của SuperMind cùng với các chuyên gia đã thực hiện hướng nghiên cứu này nhiều năm qua. Kết quả là chương trình Toán Tính Nhanh – SpeedMath ra đời, được đăng ký bản quyền và được cơ quan chức năng công nhận, cấp phép giảng dạy. Thực tế, hàng nghìn học sinh đã và đang say mê luyện tập Toán tính nhanh – SpeedMath tại các trung tâm của SuperMind chứng tỏ công sức của đội ngũ SuperMind đã mang lại những kết quả đáng khích lệ. Hy vọng rằng trong tương lai, các cán bộ nghiên cứu của SuperMind ngày càng hoàn thiện SpeedMath, đem lại cho học sinh những trải nghiệm tốt nhất và một tư duy nhạy bén nhất.