Phương pháp
28 tháng 07 năm 2014

Đến với SuperMind các bé sẽ được tiếp xúc với phương pháp phát triển tư duy vô cùng đặc biệt, một phương pháp đã được chứng minh khoa học và đang phát triển rộng rãi tại nhiều quốc gia trên thế giới. Đó là phương pháp sử dụng toán học với công cụ bàn tính kiểu Nhật Bản (soroban) để kích thích sự phát triển đồng thời cả hai bán cầu não giúp phát triển tư duy cũng như nâng cao năng lực học tập. Với phương pháp này, các bé sẽ trải qua từng bước rèn luyện như sau:

Bước 1: Sử dụng bàn tính vật lý (bàn tính trong tay)

Đầu tiên, bé sẽ học cách sử dụng bàn tính bằng cách thao tác với cả hai tay để đẩy những hạt tính là những vật hữu hình, phù hợp với phương pháp giáo dục trẻ em là bắt đầu từ những vật hữu hình trước khi tiến hành học về những khái niệm. Trong giai đoạn làm quen với phương pháp, các bé dần hình thành được các thói quen học tập, thói quen tập trung. Đặc biệt là quá trình thao tác với công cụ bàn tính sẽ từng bước kích thích sự phát triển toàn diện của não bộ các em.

Khoa học đã chứng minh, một trong những cách để tăng cường sức mạnh của não là sử dụng tay không thuận và học thông qua hình ảnh. Ở SuperMind, khi sử dụng bàn tính (hình ảnh) bé được rèn luyện để thao tác hai tay với vai trò như nhau, qua đó tay không thuận của bé có nhiều cơ hội hoạt động cùng với tay thuận.

img1

Bước 2: Sử dụng bàn tính tưởng tượng (bàn tính trong tâm)

Khi bé đã quen với việc sử dụng bàn tính bằng các thao tác tay, bé sẽ được luyện tập để hình dung ra hình ảnh một bàn tính tưởng tượng ở trong đầu (bàn tính ảo). Sau đó là luyện tập đến khả năng hình dung sự di chuyển của các hạt tính khi tính toán. Quá trình này diễn ra từng bước từ cơ bản đến nâng cao, độ khó và tốc độ tăng dần với thời gian linh hoạt theo khả năng của mỗi bé, giúp các bé cảm thấy thích thú và dễ dàng thực hiện. Việc hình dung hình ảnh một bàn tính và sự di chuyển các hạt tính trong đầu không chỉ giúp bé tập trung, ghi nhớ ngày một tốt hơn mà còn giúp phát triển thêm kỹ năng hình dung, tưởng tượng và sáng tạo – khả năng này vốn được điều khiển bởi não phải.

Song song với luyện tập khả năng sử dụng và hình dung bàn tính khi tính toán, bé còn được học mà chơi qua các thẻ số và hình ảnh (flash card). Bài luyện tập này giúp bé rèn luyện khả năng quan sát và ghi nhớ tốt hơn. Một số hoạt động với thẻ flashcard:

– Bé nhìn hình ảnh hạt tính và đọc số

– Bé nhìn số vẽ hình ảnh hạt tính

– Bé nhìn chuỗi các số, hình ảnh và ghi nhớ và lặp lại…

– Cấp độ càng cao, độ khó sẽ tăng dần, từ nhìn 1 – 2 thẻ/ lần đến 3-4-5 thẻ/lần và cứ như thế. Khi đến cấp độ cao nhất bé có thể ghi nhớ cả dãy số 9973618463 chỉ qua một lần nhìn thẻ hoặc số.

Ở giai đoạn này bé vẫn thực hành song song trên cả bàn tính thật và bàn tính tưởng tượng bằng cả hai tay. Các nghiên cứu khoa học đã cho thấy:

Não phải quản lý các hoạt động sáng tạo, tưởng tượng, cảm xúc, thẩm mỹ, âm nhạc và được kích thích qua hình ảnh, âm thanh, tưởng tượng.

– Não trái quản lý các hoạt động về logic, toán học và được kích thích thông qua các con số, các hoạt động toán học.

Ở SuperMind, các hoạt động này diễn ra song song và thường xuyên sẽ từng bước kích thích sự phát triển toàn diện cả hai bán cầu não trái và não phải của bé. Các hoạt động này rất cần sự tập trung và phản xạ nhanh, qua đó các kỹ năng này của bé sẽ tăng lên cùng với cấp độ học của bé tại SuperMind.

Chúng tôi biết rằng, mỗi trẻ một cách học, có bé học qua trải nghiệm, các hoạt động (học bằng vận động), có bé học qua đọc sách, nhìn hình ảnh (học bằng mắt), có bé học qua nghe cô giảng (học bằng tai). Cách học nào cũng cần thiết và phù hợp cho từng giai đoạn học tập và làm việc của mỗi người. Nếu như ở bậc tiểu học, trung học, việc học đối với các bạn có thói quen học bằng tai sẽ dễ dàng vì ở bậc học này các em chủ yếu là nghe giảng và nghe đọc, thì đến đại học và sau đại học, thói quen học bằng mắt sẽ là rất cần thiết khi yêu cầu về việc tự đọc và nghiên cứu nhiều hơn. Vì thế, với các hoạt động trong lớp bao gồm:

– Học qua vận động: hoạt động trên bàn tính, hoạt động học mà chơi trong giờ học, hoạt động vẽ (vẽ hạt bàn tính, vẽ số),…

– Học qua nhìn: nhìn flashcard, nhìn và thực hiện phép tính…

– Học qua nghe: nghe cô đọc trong hoạt động nghe tính, nghe cô giảng bài…

Chúng tôi tin rằng chương trình sẽ giúp phát huy và cải thiện các điểm mạnh, điểm yếu của từng em, xây dựng nền tảng năng lực học tập đưa các em đến với thành công trên chặng đường học tập và làm việc sau này.

Untitled_resize

Bước 3: Giai đoạn thuần thục (bàn tính trong tim)

Ở giai đoạn này, bé đã thực hiện thuần thục tất cả các thao tác và được luyện tập với cường độ và độ phức tạp cao hơn.

– Bé đã thành thạo với bàn tính ảo (bàn tính tưởng tượng)

– Có thể thực hiện mọi phép toán bằng tính nhẩm (cộng, trừ, nhân, chia, thập phân)

– Nhìn và ghi nhớ một chuỗi số, hình ảnh dài chỉ với một lần nhìn và ghi nhớ

– Có thể tính nhẩm hóa đơn siêu thị của gia đình nhanh hơn cô thu ngân sử dụng máy tính.

tinhtoannhanhlagi