In ấn phẩm tại SuperMind

Quà tặng thầy cô dành cho các bé.

........................................

Một trong những công việc thường ngày của các thầy cô ở SuperMind là soạn thảo và in ấn sách học, sách luyện tập, giấy chứng nhận và cả những lá thư. SuperMind luôn thực hiện hoạt động này với sự chỉn chu nhất có thể. Trẻ em xứng đáng được nhận những ấn phẩm vừa thú vị về nội dung, vừa hoàn chỉnh về hình thức.

Chúng ta cùng theo dõi cách mà thầy cô chuẩn bị một loại ấn phẩm mà các em sẽ nhận được ở cuối khóa học nhé. Đó là giấy chứng nhận tốt nghiệp. Các thầy cô đã cố gắng kết hợp văn hóa xưa với nhịp sống đương đại. Để tấm lòng trong đó, giấy chứng nhận tốt nghiệp mang thông điệp món quà nhỏ mong các em nhớ về SuperMind như mái nhà của sự bình yên.

Đun nóng chảy sáp dưới ngọn đèn dầu

Sáp được sử dụng để tạo con dấu từ thời kỳ La Mã. Khi đó, do giấy còn đắt, các bức thư không có phong bì mà được niêm phong bởi dấu sáp. Các thầy cô sử dụng dấu sáp để gợi các em đi ngược lại dòng lịch sử, tìm hiểu sâu thêm các giá trị cổ xưa. Để thực hiện, đầu tiên các thanh sáp tinh chế được đun nóng chảy dưới ngọn đèn dầu. Cần phải sử dụng đèn dầu hoặc nến để đảm bảo nhiệt độ vừa phải, sáp không bị nóng quá dễ biến đổi đặc tính. Tuy nhiên, đèn dầu và nến có nhược điểm tạo ra muội than. Chúng ta lưu ý để muội than không bị lẫn vào trong sáp phá hủy màu sắc.

Đổ sáp lỏng lên vùng dấu

Từ thể rắn dưới tác động của nhiệt độ, sáp chuyển sang thể lỏng. Lúc này, sáp giống như sữa đặc hâm nóng vậy. Nhiệt độ sẽ ở tầm 70 - 80 độ C, có thể gây ra bỏng nhẹ nếu tiếp xúc trực tiếp với da tay nhưng không quá nguy hiểm.

Dùng muỗng múc lượng vừa phải đổ lên vùng cần đóng dấu. Về định lượng chỉ cần thử đôi ba lần ta sẽ quen. Khéo léo một chút để sáp không vương vãi quá mức. Một vài giọt nhỏ trên ấn phẩm đôi khi lại tạo ra nét tự nhiên độc đáo.

Áp dấu đồng vào sáp lỏng

Áp dấu đồng ngay khi sáp còn đang nóng. Đây là công đoạn khó nhất của quá trình tạo dấu. Chúng ta cần phải làm với một lực vừa phải. Ngoài ra mặt dấu cần phải song song với mặt giấy để sáp tràn đều xung quanh, không bị khiếm khuyết. Bí quyết thành công là kê bàn thật phẳng. Nếu có thước thủy để cân mặt bàn thì càng tốt. Sau đó, chờ một lúc (chừng khoảng 20 đến 30 giây) để sáp se lại là có thể nhấc được con dấu ra. Nhấc sớm quá, sáp sẽ bị dính vào con dấu và dấu sẽ không được phẳng. Không cần lo lắng quá khi đóng dấu không như mong muốn. Ta có thể tái chế lại phần sáp của dấu lỗi bằng cách đun nóng trở lại.

Gấp khung giấy theo phong cách Origami

Các thầy cô tìm kiếm nhiều giải pháp để làm khung cài ấn phẩm sao cho vừa tiết kiệm, vừa truyền tải được nghệ thuật thủ công. Ngoài ra, nhiều trường hợp các bé ở xa, sau khi nhận ấn phẩm còn phải di chuyển quãng đường dài để về nhà nên khung phải đảm bảo dễ gỡ và xếp gọn trong hành lý. Do đó, sử dụng giấy nghệ thuật và gấp theo phong cách Origami đã được lựa chọn.

Từ một tờ giấy hình chữ nhật được gấp thành khung cài mà không sử một đường cắt nào. Chỉ cần làm theo hướng dẫn ta có thể gấp được. Tuy nhiên, lưu ý để không gấp đi gấp lại nhiều lần, độ đàn hồi của giấy bị giảm dẫn đến khung không được chắc chắn. Tốt nhất là các đường gấp chỉ miết một lần.

Lồng giấy chứng nhận vào khung giấy

Đến đây chúng ta có thể tận hưởng thành quả. Việc lồng giấy chứng nhận vào khung chỉ là thao tác đơn giản. Tránh làm gẫy góc của giấy chứng nhận để giấy sẽ luôn ngay ngắn và định vị trong khung. Làm quen rồi, chúng ta có thể tháo giấy chứng nhận ra khỏi khung nhiều lần để thuận tiện cho việc di chuyển.

Quà tặng chứa đựng tình yêu thương

Trên đây SuperMind chia sẽ với quý phụ huynh và các em học sinh một công việc của các thầy cô. Tuy các bước thực hiện đơn giản, nhưng để ấn phẩm đẹp mắt thì ngoài sự khéo léo, tỉ mỉ, còn cần chứa đựng tình yêu thương trong mỗi thao tác. SuperMind hy vọng có thể đem lại niềm vui nhỏ cho các bé.

Cách thức thực hiện của khung giấy Origami có thể sử dụng cho tất cả các loại tranh ảnh, bằng cấp, giấy chứng nhận... Các bé muốn thực hành có thể liên hệ với cô chủ nhiệm để được hướng dẫn nhé. SuperMind chờ mong các bé tự gấp lên các khung giấy cho riêng mình.